Xe hơi chạy bằng nhiên liệu từ nhựa phế thải.
Hàng năm trên thế giới, số lượng phế thải nhựa lên đến hàng tỉ tấn, trong đó, số lượng phế thải nhựa được tái chế chỉ chiếm một phần rất nhỏ. Ở Anh, việc sử dụng quá nhiều nhựa đã trở thành một trong những vấn đề được bàn luận trong những năm gần đây. Xuất hiện nhiều chiến dịch kêu gọi vận động người dân hạn chế dùng các bao nhựa ở cửa hàng và ly nhựa dùng một lần trong các quán café.
Để giải quyết số lượng rác nhựa tồn đọng, các nhà khoa học đã tiến hành nghiên cứu mục đích tái chế chúng để giảm thiểu lượng phế thải nhựa trên thế giới. Biến nhựa phé thải thành nhiên liệu được sử dụng cho xe hơi, bằng cách chuyển nó thành hydrogen hóa học.
Các tế bào nhiên liệu hydro này tạo ra điện để cấp năng lượng cho pin và động cơ bằng cách hòa lẫn hydro và oxy, sau đó hợp nhất chúng về mặt hóa học.
Sản phẩm phụ duy nhất trong tiến trình là nước và công nghệ này cho ra đời những sản phẩm thân thiện nhất với môi trường. Hệ thống mới ngay cả còn có thể chuyển đổi nhựa còn đọng chất thải thực phẩm và các chất bẩn khác mà thông thường không thể tái chế được. Tiến trình đột phá được phát triển bởi các nhà khoa học tại ĐH Swansea, Vương quốc Anh. Họ nói rằng đây là một chất thay thế rẻ hơn trong xử lý tái chế vì nhựa không cần làm sạch.
TS Moritz Kuehnel, thuộc khoa Hóa học của Trường ĐH Swansea, cho biết: “Cái hay của tiến trình này là nó không quá cầu kỳ, mà có thể phân hủy tất cả các loại chất thải. Ngay cả nếu có thực phẩm hay một mỡ thừa còn dính trong các sản phẩm nhựa, nó cũng không làm phản ứng dừng lại. Tiến trình này sản xuất ra khí hydrogen, có thể thấy qua những bọt bóng ở bề mặt. Sản phẩm này có thể dùng làm nhiên liệu cho xe hydrogen”.
Chất liệu hấp thu ánh sáng được thêm vào nhựa phế thải trước khi nó được đặt vào một dung dịch kiềm và cho tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, tạo ra hydrogen. Nhưng cũng có thể mất nhiều năm trước khi tiến trình biến nhựa thành nhiên liệu được nâng lên mức độ công nghiệp.
Công trình được tài trợ bởi Hội đồng nghiên cứu khoa học vật lý và kỹ thuật cùng một công ty hóa dầu của Áo, cũng cho thấy cách mà những phần còn lại của nhựa được tái chế để làm ra nhựa mới.
Nghiên cứu gần đây đã đưa ra giả thuyết là các xe hơi chạy bằng pin nhiên liệu hydrogen một ngày nào đó sẽ thách thức các loại xe điện trong cuộc đua trên những con đường không ô nhiễm, nhưng điều này chỉ có được nếu xây dựng thêm nhiều trạm để nạp nhiên liệu cho chúng.
Honda, Toyota và Huyndai đã cho thuê hàng trăm xe pin nhiên liệu trong 3 năm qua, và con số này được cho là sẽ tăng lên đến 1000 xe trong năm nay. Tuy nhiên, hiện nay những xe cho thuê này bị giới hạn ở California, nơi có đến 34 trạm nạp nhiên liệu hydrogen công cộng, nhiều nhất ở Mỹ.
Bất chấp trở ngại, các nhà sản xuất ô tô đang đầu tư mạnh mẽ vào công nghệ này. Tính đến cuối năm 2017, có đến 6475 xe sử dụng pin nhiên liệu (Fuel Cell Vehicles -FCV) trên toàn thế giới. Hơn phân nửa trong số này được đăng ký ở California, biến Mỹ thành quốc gia đi đầu trong việc chấp nhận FCV. Nhật chiếm vị trí thứ nhì với 38%, trong khi châu Âu chỉ có 9%. Hãng General Motors và Honda đang hợp tác trong lĩnh vực chế tạo pin nhiên liệu và hệ thống sẽ vận hành vào năm 2020.
(Nguồn: copy, sưu tầm)